Hòa Hội đặc sản miền tây – Mái nhà “đội tuyển” OCOP

Hòa Hội đặc sản miền Tây Quê Tôi – Mái nhà “đội tuyển” OCOP

Đo lường sự hài lòng

“Mỗi làng, một sản phẩm” tạo điều kiện phát triển khu vực thông qua việc làm cho người dân địa phương nhận thức được tiềm năng của họ và phát huy tối đa tiềm năng đó với tinh thần tự lực, tự cường. Làm sao tạo ra các sản phẩm mang tính địa phương nhưng vẫn hấp dẫn trên toàn cầu. Bằng cách đánh thức, phát triển các nguồn lực tiềm năng của các chủ thể để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ tài nguyên bản địa, đồng thời bảo vệ môi trường “Mỗi làng, một sản phẩm” là hồi sinh, tái tạo nguồn lực từ mỗi cộng đồng địa phương – GSTS Norihiko Hiramatsu, Nhật Bản – Cha đẻ chương trình “Mỗi làng, một sản phẩm” từng mong muốn như vậy.

Cửa hàng Hòa Hội không chỉ là điểm hội tụ nhiều sản phẩm OCOP được phân hạng mà còn là sự chọn lựa sản phẩm chuẩn mực, có tiềm lực thương mại từ nhiều tỉnh thành để kích hoạt cung – cầu.

Check mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Check mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Hiện nay, đồng bằng sông Cửu Long có 1.276 sản phẩm đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 17,1% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Trong đó, 66,8% sản phẩm đạt 3 sao, 30,6% sản phẩm đạt 4 sao, 2,4% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

“Làm sao cửa hàng đo lường được sự hài lòng của khách hàng khi mua lần đầu hay tin dùng rồi mua nhiều lần nữa”, anh Hòa Hội, chủ cửa hàng mang tên anh, nói: “Hai việc phải làm là những chủ thể đồng thuận cung cấp sản phẩm tại đây phải giữ đúng cam kết về chất lượng. Cũng từ đây, những góp ý của người tiêu dùng được ghi nhận như nhịp cầu trao đổi giữa nhà sản xuất và người dùng”.

Tung lò mò là đặc sản làm từ thịt bò theo chuẩn Halal của người Chăm, tín đồ Hồi Giáo. Cái khó của cửa hàng là không chỉ mua bán đơn thuần mà còn phải thông hiểu tập tục, văn hóa, tín ngưỡng, lễ giáo để sản phẩm đúng nhu cầu cá tính hóa của người mua. Khách hàng yên tâm thưởng thức món ngon đậm đà giá trị truyền thống, hiểu sắc thái văn hóa vùng miền, cam kết chất lượng của chủ thể OCOP…Đây là điều mà cửa hàng bình thường không làm; nhưng cửa hàng Hòa Hội phải làm được.

Thà chậm mà chắc

Vợ chồng Hòa Hội – Ái Lê là người làm việc trong ngành truyền thông, rành rẻ khi kể những câu chuyện, có sẵn lợi thế chuyên môn và gợi mở các chủ thể OCOP hợp tác thiện chí, từng bước chinh phục thị trường.Tuy nhiên, theo anh Hội, thà chậm mà chắc, không cần ồ ạt nhận bừa sản phẩm”. Anh Hội nói tiếp: “Các doanh nghiệp chọn cửa hàng làm kênh phân phối và cửa hàng cần đối tác cam kết chất lượng, đúng chuẩn, dòng chảy hàng hóa ổn định. Hiện nay, đã có không ít đối tác từ miền Bắc vào tìm kiếm cơ hội hợp tác, mọi người cùng hợp tác, nói được – làm được, đúng cam kết thì cửa hàng mới yên tâm mở rộng thị trường”.

Toàn vùng có 643 chủ thể OCOP với 32,8% là doanh nghiệp, 17,2% là hợp tác xã và 48,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh siêu nhỏ. Đa số chủ thể OCOP muốn mua đứt bán đoạn. Bản thân anh Hội cũng là Start Up có quy mô nhỏ, vốn liếng có hạn, nên việc chọn lọc sản phẩm, uy tín nhà cung cấp và chọn lựa phương thức mua bán khả thi là yếu tố hết sức quan trọng. Cửa hàng phải nói rõ yêu cầu chuẩn mực ngay từ đầu vì lợi ích của người dùng và cam kết của các chủ thể, nếu hai bên không hài lòng thì cửa hàng không thể gánh nổi những mặt hàng bị lỗi kỹ thuật, không bán được phải đổi trả…

Sản phẩm OCOP được tuyển chọn và liên kết combo ở cửa hàng Hòa Hội.

Sản phẩm OCOP được tuyển chọn và liên kết combo ở cửa hàng Hòa Hội.

“Xoay sở nguồn vốn luôn là áp lực lớn nhưng nếu cứ co cụm – “Không vào hang cọp sao bắt được cọp con”- cần một chút liều lĩnh sau khi tính toán quyền lợi cộng tác viên, các đối tác…cửa hàng cùng lúc bán hàng offline và online. Sau đại dịch Covid-19, mua bán online, khai thác lợi thế nền tảng thương mại điện tử, tương tác với khách hàng kịp thời và hiệu quả hơn”, anh Hội nói.

Với hơn 300 sản phẩm do 50 chủ thể OCOP cung cấp, chuỗi cửa hàng OCOP Hòa Hội tại Cần Thơ (Khu dân cư Hồng Loan) và Hậu Giang đang vận hành một cách chặt chẽ. Anh Hội dự định sẽ mở thêm 1 cửa hàng tại Đà Lạt – thành phố ngàn hoa – khi hoạt động du lịch phục hồi. Đó cũng là chiều đối lưu để cửa hàng đặc sản Hòa Hội – mái nhà “đội tuyển” OCOP – sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú từ nhiều vùng miền hơn.

Nguồn: Huỳnh Mai Phương

( //mientay.giadinhonline.vn/mai-nha-doi-tuyen-ocop-d9184.html )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *